Bạn đang ở: Tp. Hồ Chí Minh

(848) 3526 8833(848) 3962 12180938 609 339

Tinh hoa giáo dục Canada cho tương lai toàn cầu‏

Giáo dục song ngữ

Là một trường song ngữ, Maple Bear không chỉ đơn thuần giảng dạy một ngôn ngữ thứ hai. Mà đội ngũ giáo viên tại trường Maple Bear dạy cho trẻ cách học và suy nghĩ bằng cả hai ngôn ngữ. Các trường Maple Bear trên toàn thế giới mang đến các chương trình mầm non giảng dạy theo phương pháp Immersion – phương pháp nhúng.

Khả năng song ngữ ở trẻ sẽ như thế nào nếu tôi chọn phương pháp Immersion – Phương pháp nhúng ngôn ngữ cho trẻ?

Nghiên cứu cho thấy Phương pháp nhúng ngôn ngữ cho trẻ giúp trẻ đạt kết quả tốt hơn, nhanh chóng tiếp thu hơn và có trình độ nghe và đọc ngang bằng hoặc cao hơn học sinh Canada cùng tuổi khi học xong lớp Sáu. Quý phụ huynh có thể xem rõ hơn ở sơ đồ minh họa bên cạnh.

1

Tại sao phụ huynh nên chọn phương pháp học nhúng ngôn ngữ cho trẻ?

Các phụ huynh luôn muốn đưa ra những lựa chọn giáo dục tốt nhất cho trẻ, và nhiều phụ huynh mong muốn trẻ có được lợi thế về song ngữ. Khả năng hiểu và nói được nhiều hơn một ngôn ngữ không phải là lợi ích duy nhất của phương pháp immersion – nhúng ngôn ngữ. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng trẻ trong độ tuổi mầm non học theo phương pháp này có thể đạt được nhiều lợi ích khác nữa về mặt tư duy, học thuật, và lợi thế về nghề nghiệp.

2

Phương pháp học Immersion – nhúng ngôn ngữ và những phương pháp học ngôn ngữ khác có gì khác biệt?

Theo phương pháp dạy ngôn ngữ thứ hai truyền thống, ngôn ngữ là đối tượng tập trung cần nhắm đến; còn trong phương pháp Immersion – nhúng ngôn ngữ, đối tượng tập trung không phải là ở ngôn ngữ nữa mà là ở nội dung mà ngôn ngữ đó truyền tải, hay nói cách khác, ngôn ngữ chỉ là công cụ để giao tiếp và giảng dạy nội dung. Cách giao tiếp thực như thế sẽ giúp người học tiếp cận ngôn ngữ thứ hai tương tự như cách mà họ tiếp cận tiếng mẹ đẻ.

3

Với phương pháp Immersion – Trẻ có thể hiểu giáo viên nói gì không?

Vào thời gian đầu, tại trường mầm non Canada Maple Bear, các giáo viên nhận thấy rằng trẻ trong độ tuổi mầm non sẽ không thể hiểu hết tất cả mọi thứ giáo viên nói. Do đó, giáo viên sẽ sử dụng ngôn ngữ hình thể, giác quan, các biểu tả khuôn mặt được cường điệu hóa và tong giọng diễn cảm để diễn đạt các ý niệm. Để thu hút sự chú ý của bé vào việc sử dụng ngôn ngữ, giáo viên thường sử dụng nhạc, các cụm từ hữu dụng, các bài thơ vần và lên giáo án cẩn thận hằng ngày với lịch hoạt động cố định, quen thuộc.
Nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp thu ngôn ngữ thứ hai của trẻ em phát triển theo một quy trình. Đầu tiên, có một khoảng thời gian mà các bé tiếp tục sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình trong các tình huống của ngôn ngữ thứ hai. Sau đó , hầu hết trẻ em bước vào giai đoạn không lời hay “im lặng” . Cuối cùng , các em bắt đầu sử dụng các cụm như “ghép từ” và “cụm từ” trong ngôn ngữ thứ hai . Cuối cùng, trẻ em bắt đầu tạo ra các câu của ngôn ngữ thứ hai.

4

Trẻ có khả năng song ngữ như thế nào?

Phương pháp học nhúng ngôn ngữ nhìn chung đã tạo ra kết quả tốt hơn trong việc sử dụng sử dụng thuần thục ngôn ngữ thứ hai so với phương pháp học truyền thống. Sự tiếp cận ngôn ngữ với cường độ cao là điều rất quan trọng vì nó giúp người học nhanh chóng đạt được trình độ cần thiết để có thể học thêm những môn học khác bằng một ngôn ngữ mới. Khi kết thúc chương trình học cấp 1, người học đạt được trình độ nghe và đọc tương đương trình độ của người bản xứ. Tuy nhiên vẫn có sự chênh lệch về trình độ nói và viết. Những học sinh tốt nghiệp cấp ba theo phương pháp học nhúng ngôn ngữ có thể tiếp tục chương trình học cao hơn bằng ngôn ngữ thứ hai. Trên thực tế, tại Canada, có nhiều học sinh tốt nghiệp cấp ba đã đạt được trình độ ngôn ngữ thứ hai trung cấp hoặc cao cấp dựa theo các bài kiểm tra của hệ thống giáo dục công tại Canada.

5

Trẻ có thể học môn toán và khoa học bằng ngôn ngữ thứ hai không?

Theo đánh giá của các nghiên cứu, trong môn toán và khoa học, người học theo phương pháp học nhúng ngôn ngữ đạt được kết quả ngang bằng hoặc cao hơn người học chương trình Anh ngữ thông thường. Các bài kiểm tra tại ba vùng(*) của Canada cho thấy rằng ở các lớp 6, 8, và 10 thì người học theo phương pháp nhúng ngôn ngữ có trình độ ngang bằng hoặc cao hơn rất nhiều so với người học theo chương trình bình thường. (Theo Bournot-Trites & Tellowitz, 2002; British Columbia Ministry of Education, 2000; Dube & MacFarlane, 1999; New Brunswick Department of Education, 2000; Turnbull, Hart & Lapkin, 2000)
* Những vùng khác của Canada của vẫn tổ chức thực hiện các bài kiểm tra theo vùng nhưng họ không chia ra kết quả giữa người học theo phương pháp nhúng ngôn ngữ và phương pháp thông thường.

6

Những lợi ích về mặt nhận thức của song ngữ là gì?

Suy nghĩ linh hoạt: Những người có khả năng song ngữ có thể phân tích kiến thức ngôn ngữ tốt hơn. Họ biết rằng có ít nhất hai cách để diễn đạt cùng một vấn đề và họ hiểu được mối quan hệ giữa từ và nghĩa của từ. Họ có khả năng tập trung tốt hơn vào nghĩa của từ và chỉ lưu ý những điểm thích hợp nếu có thông tin khác gây xao lãng (khả năng nhận thức ngôn ngữ cao). Những người có khả năng song ngữ thể hiện suy nghĩ linh hoạt hơn và có thể thực hiện các công việc đòi hỏi sử dụng trí óc tốt hơn. Họ sáng tạo trong việc sử dụng ngôn từ, thể hiện sự thông minh nhanh nhạy trong cử chỉ và có thể trả lời những câu hỏi mở một cách thoải mái hơn những người chỉ có đơn ngữ.
Nhạy cảm hơn với những người xung quanh: nhận thức, tiếp thu và thấu hiểu ngôn ngữ tốt hơn: Người học có hai ngôn ngữ phát triển tốt sẽ nhạy bén hơn trong giao tiếp. Nhiều bằng chứng cho thấy họ có khả năng hiểu rõ hơn nhu cầu của người khác và đưa ra phản ứng thích hợp. Khi tiếp cận với những khác biệt về văn hóa, họ tôn trọng những khác biệt giữa con người và các nền văn hóa của họ, và có khả năng giao tiếp với những nhóm người đa dạng.

7

Những lợi ích về mặt cơ hội nghề nghiệp của phương pháp học nhúng ngôn ngữ là gì?

Những người có khả năng song ngữ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp rộng mở hơn, trong và ngoài nước. Hàng ngàn doanh nghiệp hoạt động sử dụng nhiều hơn một ngôn ngữ – như các công ty hàng không, xuất nhập khẩu và các công ty quốc tế khác yêu cầu nhân viên phải có kỹ năng dùng ngôn ngữ thứ hai cũng như hiểu biết về văn hóa.

8

Phụ huynh có thể giúp trẻ như thế nào nếu không biết được ngôn ngữ đó?

Giáo viên sử dụng phương pháp Immersion – nhúng ngôn ngữ hiểu rằng hầu hết các phụ huynh không biết ngôn ngữ đích. Thực tế là các chương trình học theo phương pháp này được phát triển riêng cho trẻ có bố mẹ là những người chỉ có đơn ngữ. Phụ huynh có thể hỗ trợ trẻ học ngôn ngữ thứ hai một cách tích cực và bền bỉ bằng cách động viên tinh thần cho trẻ. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ có bố mẹ với thái độ tích cực dành cho ngôn ngữ đối tượng sẽ học tốt hơn trong chương trình học sử dụng phương pháp nhúng ngôn ngữ. Cần lưu ý rằng hầu hết các kỹ năng đã được phát triển trong ngôn ngữ thứ nhất sẽ được vận dụng lại cho ngôn ngữ thứ hai. Đọc sách cho trẻ bằng tiếng Anh, khuyến khích trẻ viết bằng tiếng Anh, và giới thiệu cho trẻ các trò chơi chữ bằng tiếng Anh như ô chữ, tìm từ, sắp xếp và giải mã từ. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ dùng ngôn ngữ đối tượng ngoài lớp học: mượn hay mua thêm sách và videos, xem TV bằng ngôn ngữ thứ hai với trẻ, và cho trẻ tiếp cận với các sự kiện và hoạt động có dùng ngôn ngữ thứ hai như kịch, các khóa học và các hoạt động thể thao.

9