Bạn đang ở: Tp. Hồ Chí Minh

(848) 3526 8833(848) 3962 12180938 609 339

Tinh hoa giáo dục Canada cho tương lai toàn cầu‏

Tư Vấn Trực Tuyến

Nếu như trước đây, nội dung quan tâm của phụ huynh về trường chỉ dừng lại ở khía cạnh an toàn, dinh dưỡng và thể chất của bé, thì hiện nay mối quan tâm đã mở rộng hơn, như môi trường giáo dục, đội ngũ sư phạm, việc phát triển ngôn ngữ, nhân cách, tính tự lập của trẻ trong các hoạt động của lớp học. Nhận thức được tầm quan trọng ấy, trường mầm non Canada Maple Bear cùng phối hợp với Chuyên gia tâm lý Phùng Duy Hải Yến tổ chức tuần lễ Hội thảo trực tuyến “Làm thế nào để phát triển toàn diện trẻ mầm non?” từ ngày 25/08/2014 – 01/09/2014 cho phụ huynh gửi câu hỏi quan tâm đến những vấn đề phát triển toàn diện của trẻ.

Chuyên gia tâm lý trẻ em

Phùng Duy Hoàng Yến

Địa điểm: Maple Bear Hồ Chí Minh

Gửi câu hỏi

cho chuyên gia của chúng tôi

 

*  Bắt buộc

(nguyenn****@gmail.com):

Nhà mình có 2 bé, bé đầu vì ba mẹ bận làm ăn nên ko có thời gian chăm sóc, để ông bà nuôi dạy nên bây giờ tính nết hơi ngang bướng. Nhà mình đang đau đầu về việc này, chưa tìm được cách để giáo dục lại thì đến bé sau. Bé sau thường xuyên bắt chước chị gái, thấy chị làm gì thì làm theo dù mình thường xuyên để ý nhắc nhở con. Vậy giờ mình phải làm gì để cả 2 đứa thay đổi tính nết?

Xem chi tiết

Xin chào ba mẹ, biểu hiện ngang bướng, hay nhõng nhẽo cũng là một việc thường gặp ở các bé nhỏ trong gia đình có điều kiện, được nhiều người chăm sóc. Tuy nhiên, đối diện với trường hợp này thì ba mẹ khoan vội vã trách phạt con, nên bình tĩnh và từ từ uốn nắn từng chút một.
– Hãy dành thời gian nhiều hơn để có sự gần gũi các bé (sau giờ cơm của gia đình, những ngày cuối tuần). Khi có sự gần gũi và được sự quan tâm của ba mẹ nhiều thì các bé dễ tâm sự, trò chuyện với ba mẹ. Những lúc ấy, ba mẹ sẽ chỉ cho con biết những việc làm nào của bé là đúng, ngoan, những hành vi nào là chưa ngoan. Đồng thời nói lên mong muốn của ba mẹ về các bé.
– Khi bé tin tưởng và gần gũi với ba mẹ nhiều rồi, thì hãy nhắc bé lớn là ‘con ngoan thì phải lam gương cho em, chỉ cho em làm những việc tốt và đúng. Còn em nhỏ hãy biết nghe lời, nếu phát hiện chị có những hành vi, cũng như thái độ hành động chưa ngoan, không đúng thì nhắc nhở chi và có thể chia sẻ với ba mẹ.
– Hãy dựa trên những việc làm được và chưa được của các bé để có sự động viện, khích lệ, khen thưởng đúng lúc, phù hợp (hãy dựa vào những mong muốn, sở thích của các bé để biến chúng thành những yêu cầu và nhiệm vụ) từ đó bé sẽ dần thay đổi và sẽ trở nên ngoan hơn.

(huytra****@yahoo.com.vn):

Chị Yến ơi, bé nhà mình năm nay được 3 tuổi, bé có tâm lý rất nhút nhát. Đặc biệt là khi gặp đông người, bé thường hay chạy vào lòng mẹ mặc dù đang chơi rất vui vẻ, có những lúc bé không nói gì và lăn ra khóc. Mình và ông xã cũng cải thiện tình hình bằng cách cho bé giao lưu với hội nọ, hội kia, chỗ đông người vui vẻ, nhưng cho đến giờ bé vẫn còn rất nhút nhát. Theo chị thì mình và ông xã nên làm gì để bé có thể tự tin hơn? Cảm ơn chị và Maple Bear rất nhiều!

Xem chi tiết

Cảm ơn ba mẹ đã gửi câu hỏi liên quan đến việc dạy trẻ hiếu động về cho chương trình “Tư vấn trực tuyến của Maple Bear”.

Ba mẹ thân mến, cảm ơn ba mẹ đã chia sẻ tình trạng của bé. Biểu hiện thay đổi tâm lý thất thường ở trẻ nhỏ luôn là 1 vấn đề nan giải làm cho phụ huynh nhiều phen đau đầu. Tuy nhiên, việc giúp bé tự tin hơn, biết thích nghi với nhiều môi trường khác nhau chính là điều cực kỳ quan trọng, khắc phục tính nhút nhát cho bé do đó cũng quan trọng không kém.

– Ba mẹ hãy bình tĩnh và kiên nhẫn, hãy trò chuyện với bé và nhẹ nhàng hỏi xem đến những nơi ấy bé có thích không và có lo lắng điều gì không? Lắng nghe câu trả lời của bé và tìm cách giải thích, trấn an bé.
-Khi bé không chịu giao tiếp với người lạ, ba mẹ đừng vội thúc ép bé phải mạnh dạn hơn, phải nói chuyện nhiều hơn, phải cười nhiều hơn… Điều này sẽ làm cho bé càng sợ hãi nhiều hơn.
– Thời gian đầu, tránh cho bé đến nơi có nhiều người lạ, chỉ cho bé gặp 1 vài người quen. Sau đó cho bé gặp 1,2 người lạ, rồi từ từ bạn đưa bé đến những nơi đông người lạ hơn.
– Tiếp tục cho bé đến và tham gia những hoạt động của những nơi có khu vui chơi thiếu nhi, họ hàng và đồng thời giao cho trẻ những công việc vừa sức, cụ thể, hướng dẫn khi bé chưa biết làm, khuyến khích, khen thưởng khi bé là được.
– Không nên la mắng, quát nạt bé khi bé chưa tự tin để tham gia vào những hoạt động mới, mối quan hệ mới.

(thaongoc****@yahoo.com):

Cho mình hỏi, bé nhà mình năm nay 4 tuổi, mặc dù bé đã đi học được gần 1 năm nhưng bé vẫn không thích đi học. Sắp tới, bé nhà mình sắp trở lại trường mà mình không biết phải làm sao để bé có thể vui vẻ đến trường được. Mong chuyên gia tâm lý giải đáp giúp mình nhé, cảm ơn chị Yến rất nhiều!

Xem chi tiết

Cảm ơn ba mẹ đã gửi câu hỏi liên quan đến việc dạy trẻ hiếu động về cho chương trình “Tư vấn trực tuyến của Maple Bear”.

Ba mẹ thân mến, cho bé niềm say mê đi học khi còn nhỏ là điều cực kỳ quan trọng. Dù vậy, việc đi học mẫu giáo phải thật sự giúp bé vừa vui vẻ như khi đi chơi, vừa có khoa học để bé tiếp thu bài hiệu quả
– Ba mẹ đừng tạo áp lực cho trẻ là con phải đi học mà nên trò chuyện vui vẻ về những cái vui, hay ở trường mà ở nhà và những nơi khác không có.
– Ba mẹ có thể nói cho trẻ biết việc đi học giúp ích cho trẻ rất nhiều: được nghe kể chuyện, đọc thơ, được chơi cùng các bạn và đặc biệt mình sẽ được rèn để biết đọc chữ, làm toán, được nói tiếng Anh…, để khi mình vào lớp 1 mình học giỏi và được nhiều phần thưởng, cô giáo khen.
– Đặc biệt ba mẹ nên rèn cho con một số thói quen về tự lập, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chơi với bạn…để trẻ yên tâm và hòa đồng với bạn bè, môi trường mới tốt hơn. Không nên hăm dọa mà nên động viên, khích lệ khi trẻ chưa có hứng thú lắm với việc đi học (có thể có nguyên nhân nào đó, ba mẹ nên tìm hiểu).

(phuongkha****@yahoo.com.vn):

Thưa chuyên gia, cháu đi học tiếng anh ở trường mầm non thì có bị rối loạn ngôn ngữ không? Trong khi ngôn ngữ chính vẫn là tiếng Việt, về nhà cháu vẫn cần sử dụng tiếng Việt

Xem chi tiết

Chào chị Khánh,

Khi trẻ tiếp xúc với một ngôn ngữ thứ hai từ thời điểm này sẽ không có vấn đề gì xảy ra, trừ khi với những bé đã có những khó khăn trong việc phát triển ngôn ngữ với chính tiếng mẹ đẻ của bé. Trong giai đoạn này, quy trình của việc tiếp nhận ngôn ngữ sẽ là: Nghe – hiểu – cảm nhận – nói, trong đó nghe và nói (hoặc lặp lại những gì người lớn nói) quan trọng hơn là việc hiểu nghĩa của từ ngữ. Do đó mà một phương pháp dạy ngoại ngữ tốt sẽ giúp bé phát triển tối ưu, ngược lại phương pháp dạy ngoại ngữ kém, mang tính áp đặt, buộc trẻ phải nhớ nghĩa của các từ có thể gây ra những khó khăn trong sự diễn đạt vì có thể gây ra sự lẫn lộn.

Chính vì vậy, việc cho trẻ học ngoại ngữ sẽ không ảnh hưởng gì đến việc rối loạn ngôn ngữ cả. Căn nguyên của triệu chứng này có thể là do:
-Bé đã mắc chứng “chậm nói” ngay từ nhỏ và đối với cả tiếng mẹ đẻ, lúc này thì gia đình cần phải gấp rút đưa bé đến bác sĩ để có giải pháp kịp thời.
-Trẻ học ngoại ngữ sai phương pháp.

Mẹ có thể yên tâm gửi cháu học ở một trường mầm non dạy song ngữ và có chất lượng mà trường mầm non Canada Maple Bear là một ví dụ.

Phùng Duy Hoàng Yến

(dungtt****@yahoo.com.vn):

Ba mẹ nên dạy con những bài học về giới tính ở độ tuổi nào là phù hợp nhất?

Xem chi tiết

Chào chị Dung,

Tôi xin được trả lời câu hỏi của chị như sau, để giáo dục giới tính cho con thì từ 2 tuổi đã bắt đầu được rồi. Thật ra việc dạy giới tính cho con rất dễ dàng nhưng phần lớn gia đình Việt Nam vẫn còn tâm lý ngại ngùng, xấu hổ khi cha mẹ con cái trực tiếp thảo luận, chia sẻ về vấn đề này. Vì thế, theo các chuyên gia tâm lý, để dạy con trẻ về giới tính một cách hiệu quả nhất thì 2 tuổi là có thể bắt đầu.

Từ 2 đến 5 tuổi: Đây là độ tuổi trẻ thích nghịch bộ phận sinh dục khi đang tắm hoặc lúc thay đồ. Bé đã bắt đầu thắc mắc mình sinh ra từ đâu, tại sao các bạn trai lại đứng tè… Cha mẹ không nên ngại ngùng hay trả lời qua loa mà phải trả lời một cách đơn giản và dễ hiểu nhất cho bé. Tốt nhất đừng để đến khi bé thắc mắc mà hãy chủ động trò chuyện trước với con, giải thích từng bộ phận trên cơ thể và những chỗ nào không được cho người khác đụng vào. Khi trẻ thắc mắc con sinh ra ở đâu, cha mẹ không nên nói kiểu như “nhặt được, bà tiên tặng” hoặc “cha mẹ ôm hôn nhau nên sinh ra con”… Lúc này cần phải nói với trẻ rằng, con là kết quả tình yêu của cha mẹ, mẹ là người sinh ra con, sau này con lớn mẹ sẽ nói rõ hơn cho con.

Chúc chị có thể bắt đầu nói chuyện và trả lời những thắc mắc của bé nhà mình nhé.

Phùng Duy Hoàng Yến